image banner
Chăm sóc trẻ khi thời tiết giao mùa
Lượt xem: 233

Cuối xuân sang hè, thời tiết nắng nóng song đôi khi không khí lạnh lại về đột ngột khiến cơ thể khó thích nghi kịp thời, nhất là với trẻ nhỏ sức đề kháng kém. Vì thế, trẻ dễ mắc một số bệnh về đường hô hấp, tay chân miệng, sốt phát ban, thuỷ đậu, tiêu chảy…

anh tin bai

Bệnh nhi điều trị bệnh tại bệnh viện đa khoa Hưng Nhân

Tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân (Hưng Hà) ghi nhận nhiều trẻ đến khám, điều trị. Bệnh nhân Đinh Gia Hưng, xã Liên Hiệp (Hưng Hà) 16 tháng tuổi, nhập viện trong tình trạng sốt, ho, thở khò khè. Sau khi khám bệnh nhân được chẩn đoán mắc viêm phổi. Chị Lương Thị Thảo, mẹ bệnh nhân chia sẻ: Ở nhà cháu vẫn đi học, chơi ngoan bình thường song mấy hôm nay thời tiết chuyển lạnh, cháu bị sốt kèm theo ho nhiều. Gia đình có cho uống hạ sốt, thuốc ho nhưng không đỡ nên cho cháu nhập viện. Qua gần 1 tuần điều trị hiện sức khoẻ của cháu đã cải thiện rất nhiều, cháu đã hết sốt, chỉ còn ho.

Không chỉ mắc bệnh về đường hô hấp, tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân, nhiều trẻ phải điều trị nội trú do bị tiêu chảy. Bệnh nhân Nguyễn Hải An, 4 tuổi, xã Thái Phương (Hưng Hà) bị sốt, nôn liên tục. Sau khi khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tiêu chảy. Chị Vũ Thị Hoa, mẹ Hải An cho biết: Sau gần 2 ngày khởi phát triệu chứng nôn, sốt, gia đình tôi đã cho cháu nhập viện điều trị. Tại bệnh viện, các bác sĩ cho cháu uống hạ sốt, men tiêu hoá, bù nước điện giải. Đến nay, tình trạng cháu đã cải thiện nhiều, không còn nôn liên tục, gia đình cũng yên tâm hơn.  

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận từ 50 – 60 trẻ đến khám, điều trị. Riêng Khoa Nhi đang thực hiện điều trị nội trú cho khoảng 20 bệnh nhân. Trẻ nhập viện điều trị chủ yếu ở độ tuổi từ 1 – 3 tuổi với các bệnh như: viêm đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, bệnh về đường tiêu hoá…

Bác sĩ Lê Hoàng Diệu, phụ trách Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân cho biết: Giao mùa, thời tiết thay đổi là một trong những nguyên nhân khiến người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có sức đề kháng kém dễ mắc bệnh. Tại Khoa Nhi, chúng tôi đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân với những tình trạng khác nhau. Ở thể nhẹ, trẻ chỉ bị viêm mũi họng, viêm phế quản… song có những trẻ nặng bị viêm phổi phải điều trị 7 – 10 ngày. Tuỳ vào tình trạng bệnh, thời gian điều trị của bệnh nhân sẽ khác nhau. Thực tế cho thấy, có nhiều phụ huynh khi thấy con ốm, sốt đã tự mua thuốc điều trị. Tuy nhiên, nếu chăm sóc, điều trị không đúng cách có thể khiến bệnh nặng hơn, kéo dài thời gian và chi phí điều trị.

Cùng với sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ, nắng mưa thất thường, giao mùa cũng là điều kiện thuận lợi để các virus, vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Sức đề kháng, hệ miễn dịch của trẻ chưa đủ khoẻ để chống lại. Vì thế, nguy cơ nhiễm bệnh cao. Giải pháp tốt nhất là phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

anh tin bai

 Bác sĩ Lê Hoàng Diệu khám bệnh cho bệnh nhân nhi điều trị tại khoa

Bác sĩ Lê Hoàng Diệu, phụ trách Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân khuyến cáo: Để phòng bệnh, các gia đình phải giữ vệ sinh môi trường sống, thường xuyên vệ sinh tay cho trẻ; bảo đảm chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nhóm chất và giữ ấm cho trẻ khi thời tiết chuyển lạnh. Bên cạnh đó, để giữ cơ thể khoẻ mạnh cần tập thể dục, vận động hợp lý; tránh để trẻ tiếp xúc với người có triệu chứng mắc bệnh về đường hô hấp, người ốm, sốt. Hạn chế cho trẻ đến nơi đông người, nếu đi nên đeo khẩu trang. Với trẻ nhỏ cần thực hiện đúng, đủ lịch tiêm chủng theo khuyến cáo của ngành y tế. Trường hợp thấy trẻ có dấu hiệu sốt, ho nhiều… cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Các gia đình không chủ quan, tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ khi chưa có tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ, tránh tiền mất, tật mang, bệnh thêm nặng, gây khó khăn cho việc điều trị.